- Trang chủ
- Giải pháp doanh nghiệp
- Gamification Marketing Là Gì? Là Trò Chơi Chiến Lược Marketing Hiệu Quả
Gamification Marketing Là Gì? Là Trò Chơi Chiến Lược Marketing Hiệu Quả
Nội dung
- 1 Hiểu rõ Gamification Marketing là gì
- 2 Cách hoạt động của Gamification Marketing
- 3 Các loại hình triển khai Gamification Marketing thường gặp
- 4 Lợi ích to lớn cho doanh nghiệp từ Gamification Marketing
- 5 Làm cách nào để triển khai Gamification Marketing được hiệu quả?
- 6 Những điều liên quan cần biết về Gamification Marketing
- 7 Liên hệ Sokucom – nền tảng giao tiếp đa kênh
Hiểu rõ Gamification Marketing là gì
Nếu muốn trở thành một chuyên gia tiếp thị, cần hiểu rõ Gamification Marketing là gì. Đó là việc áp dụng các yếu tố và cơ chế của trò chơi vào các chiến lược tiếp thị để tăng cường tương tác, thu hút khách hàng và thúc đẩy hành vi mua sắm
Cũng vì lợi ích cuối cùng là thúc đẩy kinh doanh của doanh nghiệp được tốt hơn, thế nên Gamification Marketing là cách làm rất phổ biến. Có thể giúp thương hiệu tạo ra trải nghiệm hấp dẫn và tương tác cao hơn, từ đó gia tăng khả năng giữ chân khách hàng và tạo niềm vui trong quá trình tiếp cận.
Trong lịch sử, Gamification Marketing xuất hiện lần đầu tiên là ở trong lĩnh vực thiết kế trò chơi. Sau đó, cách làm này được các doanh nghiệp nắm bắt và áp dụng nhiều vào các lĩnh vực giáo dục, tiếp thị… Gamification là từ tiếng Anh được giải nghĩa dễ hiểu là trò chơi hóa. Vậy thì Gamification Marketing có thể coi là trò chơi hóa hoạt động marketing. Thông qua các trò chơi, người chơi sẽ ghi điểm, và được quy đổi thành những ưu đãi cho doanh nghiệp định sẵn.
Cũng vì thế, khi muốn hiểu rõ Gamification Marketing là gì, cần tìm hiểu rõ về cách triển khai, những ứng dụng, những lợi ích và hạn chế của cách tiếp thị này.
Cách hoạt động của Gamification Marketing
Đầu tiên là tạo ra các trò chơi. Các trò chơi sẽ được tạo ra để khách hàng tham gia với tư cách là người chơi. Sẽ có các yếu tố sau đây:
Ø Cấp độ: các cấp độ trong trò chơi sẽ tạo sự phấn khích, và khiến người chơi cảm thấy có sự tiến triển sau mỗi cấp độ.
Ø Điểm thưởng: sau mỗi lần hoàn thành một cấp độ, hay một trò chơi sẽ là điểm thưởng cho người chơi.
Ø Huy chương hoặc huy hiệu: người chơi nhận huy chương, hoặc huy hiệu để thể hiện sự tiến bộ hoặc thành tựu.
Ø Các thử thách và nhiệm vụ: bên cạnh các cấp độ có thể là các thử thách, hoặc nhiệm vụ do chính doanh nghiệp tạo ra. Người chơi sẽ thực hiện nhiệm vụ cụ thể để đạt phần thưởng hoặc danh hiệu.
Ø Bảng xếp hạng: có bảng xếp hạng rõ ràng sẽ tạo sự cạnh tranh rất thú vị và lành mạnh.
Tiếp đến, mang các trò chơi đó vào hoạt động marketing. Tăng cường trải nghiệm hấp dẫn bằng cách tích hợp các yếu tố kể trên vào các chiến dịch marketing như website, ứng dụng di động, hoặc các chương trình khách hàng thân thiết. Như vậy, tìm hiểu về Gamification Marketing là gì cũng là việc làm có nhiều thú vị.
Các loại hình triển khai Gamification Marketing thường gặp
– Các minigame trong các chiến dịch. Người chơi dễ dàng tham gia vào, và sẽ bị thu hút vào thương hiệu tạo ra các minigame đó.
– Chương trình khách hàng thân thiết. Doanh nghiệp tích hợp các yếu tố trò chơi như tích điểm, cấp bậc hoặc nhiệm vụ để giữ chân và khuyến khích khách hàng quay lại mua sắm.
– Các cuộc thi và các bảng xếp hạng. Những trò chơi với hình thức các cuộc thi, và đi kèm là các bảng xếp hạng để người chơi hứng thú cạnh tranh và giành điểm thưởng.
– Các ứng dụng di động có Gamification Marketing. Doanh nghiệp có thể tạo ra các ứng dụng trên các thiết bị di động, từ đó thu hút người chơi tham gia để nhận huy hiệu hoặc phần thưởng.
Lợi ích to lớn cho doanh nghiệp từ Gamification Marketing
- Tăng cường tương tác với khách hàng. Hoạt động sẽ giúp người chơi cảm thấy hứng thú và tăng thời gian tiếp xúc với thương hiệu doanh nghiệp nhiều hơn.
- Cải thiện trải nghiệm khách hàng tốt hơn nữa. Khi tham gia các trò chơi hứng khởi, khách hàng sẽ càng có cảm giác vui vẻ, và cái nhìn tích cực đến với thương hiệu.
- Tăng tỉ lệ chuyển đổi. Vì đã tạo ra sự tích cực và vui vẻ với khách hàng, doanh nghiệp sẽ có thể khuyến khích người dùng có hành động cụ thể (ví dụ như dùng ưu đãi có được từ trò chơi để mua hàng). Vậy là tỉ lệ chuyển đổi được tối ưu hóa cực tốt.
- Nâng cao uy tín với khách hàng. Khách hàng cũ sẽ tiếp tục tham gia tương tác với doanh nghiệp thông qua các trò chơi. Đồng thời, những người chơi mới sẽ có thể là những khách hàng tiềm năng trong tương lai.
- Thu thập dữ liệu người chơi. Việc tìm hiểu rõ Gamification Marketing là gì và triển khai vào thực tế, sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng thông qua việc thu thập dữ liệu của khách hàng là người chơi. Từ đó có các chiến lược tiếp thị tốt hơn cho các đối tượng trong các thời điểm.
Làm cách nào để triển khai Gamification Marketing được hiệu quả?
Nếu đã tìm hiểu về Gamification Marketing là gì, mà không hiểu cách làm thế nào để triển khai Gamification Marketing hiệu quả thì rất vô ích. Chủ yếu dựa vào các bước sau đây:
- Bước thứ nhất: Phải xác định rõ khách hàng mục tiêu. Hiểu rõ đối tượng khách hàng, để tạp ra trò chơi phù hợp và thu hút họ.
- Bước thứ hai: Cần có mục tiêu rõ ràng cho người chơi. Người chơi cần hiểu rõ được trò chơi sẽ hoạt động như thế nào. Lúc đó, người chơi sẽ phấn kích hoàn thành cuộc chơi để nhận phần thưởng đã được chỉ rõ.
- Bước thứ ba: Cá nhân hóa trải nghiệm người chơi. Mỗi người chơi có một sở thích, thói quen khác nhau. Điều này sẽ làm tăng trải nghiệm của người chơi được tốt hơn.
- Tạo ra cảm giác tiến bộ và thành tựu nhất định. Người chơi sẽ cảm thấy được coi trọng, và rất thích thú với trò chơi mà thương hiệu mang tới.
- Đảm bảo sự thú vụ và trực quan trong các hoạt động trò chơi. Nên có cách thức tham gia dễ hiểu, trực quan và mang lại niềm vui cho người tham gia.
Những điều liên quan cần biết về Gamification Marketing
Khi đã biết Gamification Marketing là gì, chúng ta cũng nên hiểu rõ thêm về những gì liên quan đến Gamification Marketing, đó có thể là trang bị lý tưởng trong việc áp dụng và triển khai cho doanh nghiệp.
- Điều thứ nhất: Những thách thức khi hoạt động Gamification Marketing. Đầu tiên là ngân sách và nguồn lực. Cần có chi phí bỏ ra tương xứng, cũng như nguồn nhân lực đủ để hoạt động được hiệu quả. Tiếp đến là phải đảm bảo tính mới lạ, và thu hút dài lâu. Nếu không, sẽ gây ra sự nhàm chán với khách hàng về lâu dài. Hoạt động Gamification Marketing nên phù hợp với thương hiệu, vì không phải bất cứ hoạt động mang tính chất trò chơi nào cũng phù hợp với mọi doanh nghiệp trên mọi lĩnh vực.
- Điều thứ hai: Xu hướng phát triển cho hoạt động Gamification Marketing trong tương lai sẽ được hỗ trợ bởi công nghệ hiện đại, và bảo vệ môi trường rất tốt. Rất nhiều công nghệ mới sẽ được áp dụng vào loại hình marketing kiểu độc đáo nào. Và như vậy, việc góp phần bảo vệ môi trường trong tương lai cũng được thực hiện hiệu quả hơn nhờ các công nghệ tân tiến.
- Điều thứ ba: Đã từng có nhiều thương hiệu thành công với Gamification Marketing. Khi tìm hiểu rõ được Gamification Marketing là gì, thương hiệu McDonald’s đã tạo ra hoạt động Monopoly. Khách hàng mua sản phẩm và tìm thấy các mảnh ghép trong đó, khi các mảnh ghép kết hợp hoàn hảo với nhau thì thương hiệu này sẽ tặng thưởng tương xứng. Đây là ví dụ điển hình nhất về hoạt động Gamification Marketing.
Qua những hiểu biết kể trên mà Sokucom mang lại, chắc chắn dựa vào những kiến thức khi tìm hiểu Gamification Marketing là gì sẽ giúp ích cho doanh nghiệp rất nhiều. Việc áp dụng và triển khai kiểu tiếp thị này có thể tạo dấu ấn thương hiệu rất tốt, qua đó nâng cao doanh số kinh doanh là chuyện rất khả quan.
Liên hệ Sokucom – nền tảng giao tiếp đa kênh
Hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi, bạn sẽ có được những thông tin và kiến thức chi tiết về nền tảng giao tiếp đa kênh Sokucom.
CSKH: 02871 067 893
Website: Sokucom.vn
Nơi trang bị tất cả các công cụ liên lạc và các chức năng khác nhau cần thiết cho dịch vụ khách hàng.