- Trang chủ
- Giải pháp doanh nghiệp
- Mô Hình Dropshipping: Xu Hướng Thương Mại Điện Tử Hiện Đại
Mô Hình Dropshipping: Xu Hướng Thương Mại Điện Tử Hiện Đại
Đi kèm sự phát triển công nghệ kỹ thuật số, các lĩnh vực trong đời sống xã hội cùng được nâng cấp và phát triển rất tối ưu. Và khác với cách kinh doanh thông thường, một loại hình mới xuất hiện, đó là mô hình Dropshipping. Không chỉ là bắt kịp xu hướng phát triển của công nghệ, mô hình này còn mang lại rất nhiều lợi ích. Trong bài viết này, Sokucom sẽ chỉ ra những lợi ích, và những thành công sẽ đạt được với mô hình kinh doanh kiểu mới này.
Nội dung
- 1 Khái niệm Dropshipping là gì?
- 2 Cách thức hoạt động của mô hình Dropshipping
- 3 Những lợi ích từ mô hình Dropshipping
- 4 Các hạn chế từ mô hình Dropshipping
- 5 Những điều cần lưu ý khi muốn tối ưu mô hình Dropshipping
- 6 Các nền tảng phổ biến hỗ trợ mạnh mẽ Dropshipping
- 7 Liên hệ Sokucom – nền tảng giao tiếp đa kênh
Khái niệm Dropshipping là gì?
Mô hình Dropshipping là một mô hình kinh doanh thế hệ mới, là người bán hàng sẽ không cần phải giữ lấy hàng hóa hay sản phẩm cần bán, mà chỉ làm công việc là bán hàng. Khi có đơn hàng, người bán sẽ gửi thông tin đơn hàng, kèm thông tin vận chuyển hàng hóa cho nhà cung cấp sản phẩm. Và cuối cùng, nhà cung cấp sẽ gửi hành trực tiếp cho khách hàng, dựa vào những thông tin đã được xác định trên đơn hàng. Và mô hình kinh doanh này sẽ được tiến hành bằng hình thức mua bán trực tuyến.
Hòa mình cùng sự phát triển thần tốc của công nghệ, việc liên lạc và kết nối giữa khách hàng và nguồn cung hàng hóa cũng dễ dàng hơn, tối ưu hơn. Việc bán hàng được thực hiện bởi sự hoạt động tích cực từ người bán hàng. Người bán hàng không lo chi phí về kho bãi, dự trữ hàng hóa, chỉ cần làm tốt công việc quảng bá sản phẩm và bán được hàng. Mỗi một đơn hàng thành công sẽ đem về lợi nhuận cho bên cung cấp sản phẩm, và tiền hoa hồng cho người bán.
Cách thức hoạt động của mô hình Dropshipping
Là một mô hình kinh doanh hiện đại, cách thức hoạt động của mô hình Dropshipping cũng có sự khác biệt, và những đặc điểm riêng:
1. Nhiều bên tham gia: Không giống với việc bán hàng truyền thống, đó là người mua và người bán. Dropshipping được tạo ra với sự tham gia của nhiều bên tham gia.
– Đầu tiên là bên cung cấp hàng hóa, sản phẩm (đó có thể là nhà sản xuất hoặc nhân tố chính cung cấp hàng hóa, có kho hàng riêng và sẵn hàng).
– Tiếp đến là người bán hàng, là người quản lý cửa hàng trực tuyến, không giữ sản phẩm trong kho mà mua hàng từ nhà cung cấp sau khi khách hàng đặt hàng.
– Cuối cùng là khách hàng, là người mua hàng trực tiếp từ người bán và bên cung cấp sản phẩm.
2. Quy trình hoạt động
– Người bán hàng tiếp cận khách hàng và trao đổi, thỏa thuận để có được đơn hàng
– Khách hàng sẽ tiến hành đặt hàng theo nhu cầu. Có thể là đặt hàng trên website do người bán cung cấp.
– Người bán hàng sẽ chuyển mọi hồ sơ, thông tin về khách hàng và sản phẩm được chọn cho bên cung cấp sản phẩm.
– Nhà cung cấp sản phẩm sẽ đóng gói, tạo hóa đơn cũng như vận đơn, và tiến hành chuyển sản phẩm hàng hóa cho khách hàng.
Như vậy, so với kinh doanh truyền thống, người bán hàng của mô hình Dropshipping sẽ không lo về lưu trữ hàng hóa tồn kho, không phải quản lý kho hàng, không chịu sự ảnh hưởng của vấn đề logistics khi vận chuyển.
Những lợi ích từ mô hình Dropshipping
- Đầu tiên là chi phí khởi nghiệp thấp. Như đã liệt kê ở trên, người bán hàng không phải đầu tư vào kho bãi, sản phẩm hay nhân viên. Như vậy, việc khởi nghiệp cũng dễ dàng hơn rất nhiều khi người bán hàng chỉ cần phải tìm khách hàng, và bán được hàng.
- Thứ hai là sự linh hoạt trong kinh doanh. Dễ thấy nhất đó là sự kinh hoạt khi kết nối với thị trường kinh doanh bằng hình thức bán hàng trực tuyến. Chỉ cần có website hay các cửa hàng trực tuyến, người bán sẽ có thể tiếp cận khách hàng và bán hàng ở bất cứ đâu, chỉ có internet.
- Thứ ba là ít rủi ro về hàng tồn kho. Vì không phải chịu chi phí trực tiếp với kho hàng, và quản lý hàng hóa, nên không cần lo lắng về việc hàng hóa không bán được hoặc phải bán phá giá.
- Thứ tư là dễ dàng mở rộng quy mô. Vì là bán hàng trực tuyến, với website có sẵn, người bán có thể thêm vào danh mục hàng hóa nhiều loại sản phẩm mới. Đồng thời cũng có thể tiến hành kinh doanh ở bất cứ nơi đâu, mà không cần phải có kho hàng ở nhiều nơi.
Như vậy, những lợi ích mà mô hình Dropshipping mang lại là rất lớn. Nên việc ngày càng có nhiều người tham gia kinh doanh với mô hình này. Nhưng cũng vì thế, sẽ xuất hiện những hạn chế nhất định khó tránh khỏi.
Các hạn chế từ mô hình Dropshipping
1. Lợi nhuận thất. Vì không mua hàng số lượng lớn, người bán sẽ có biên lợi nhuận thấp hơn so với mô hình bán buôn truyền thống.
2. Khó kiểm soát chất lượng. Do người bán không được trực tiếp nắm giữ sản phẩm hàng hóa, nên việc kiểm soát chất lượng cũng không hề dễ dàng. Có thể bị hư hỏng, không như ý khách hàng, hoặc có thể xảy ra rắc rối với logistics. Hàng hóa có thể bị thất lạc, hoặc bị hỏng khi vận chuyển, hoặc giao hàng lâu hơn dự kiến.
3. Tính cạnh tranh rất cao. Vì là một mô hình thời đại 4.0 với nhiều lợi thế, và dễ dàng tham gia, nên tính cạnh tranh trong môi trường kinh doanh là rất cao. Cả về giá cả và chất lượng sản phẩm đều chịu sự cạnh tranh khốc liệt.
4. Dịch vụ khách hàng luôn có vấn đề. Khi khách hàng có khiếu nại về đơn hàng, hoặc sản phẩm hàng hóa, việc xử lý sẽ khiến người bán phụ thuộc rất nhiều vào bên cung cấp hàng hóa. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến trải nghiệm khách hàng.
Những điều cần lưu ý khi muốn tối ưu mô hình Dropshipping
Việc tối ưu hóa mô hình Dropshipping luôn được đặt lên hàng đầu, nhất là trong thời đại công nghệ kỹ thuật ngày càng phát triển, kéo theo sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các bên kinh doanh. Cần lưu ý những điều sau:
- Chọn nhà cung cấp hàng hóa cẩn thận. Điều này sẽ quyết định chất lượng hàng hóa, quy trình giao hàng, uy tín của cả quá trình bán hàng. Và không để tình trạng thiếu hàng xảy ra.
- Theo dõi hàng tồn kho và cập nhật giá cả. Kể cả không trực tiếp nắm giữ kho hàng và quản lý, luôn cần thiết quản lý hàng tồn kho để không bị thiếu sót hàng hóa khi bán. Việc cập nhật giá cả cũng tạo uy tín cho khách hàng khi trao đổi mua bán.
- Nâng cao dịch vụ khách hàng. Vì với khách hàng, trải nghiệm mua hàng tốt sẽ tạo ra sự trung thành lâu dài. Ngoài việc giao hành đúng về chất lượng, thời gian, giá cả, còn là cả vấn đề kỹ năng xử lý khiếu nại khách hàng sao cho tốt nhất.
- Tự động hóa quy trình liên tục. Sử dụng các công cụ tự động hóa để quản lý đơn hàng, cập nhật trạng thái hàng tồn kho và xử lý thanh toán.
- Cần có thương hiệu riêng. Có thể là tạo ra sự khác biệt, độc đáo, thu hút khách hàng về chất lượng, cách đóng gói sản phẩm. Kể cả trải nghiệm mua sắm cũng nên có sự khác biệt.
- Nâng cao chiến lược marketing và giá cả. Việc tối ưu hóa mô hình Dropshipping cung có thể bắt đầu bằng nâng cao chiến lược marketing, tiếp thị đối tượng cần thiết, và tạo sự cạnh tranh tốt nhất về giá cả.
Các nền tảng phổ biến hỗ trợ mạnh mẽ Dropshipping
Hiện tại, Dropshipping đang được hỗ trợ rất mạnh trên các nền tảng hiện đại.
Có thể kể đến WooCommerce. Đó là một plugin của WordPress, cho phép thiết lập cửa hàng dropshipping dễ dàng với các tùy chọn tùy chỉnh cao.
Hay là Shopify. Là một nền tảng thương mại điện tử mạnh mẽ, có các plugin như Oberlo giúp quản lý đơn hàng và kết nối với nhà cung cấp.
Hoặc nữa là AliExpress Dropshipping. Là một trong những nền tảng lớn nhất kết nối người bán với hàng triệu nhà cung cấp trên toàn thế giới.
Có thể thấy, mô hình Dropshipping là một mô hình kinh doanh rất hiện đại, chạy theo xu hướng phát triển công nghệ của thời đại. Với những ưu điểm to lớn mang lại cho tất cả, nhưng đi kèm cũng không ít hạn chế cần khắc phục. Trong tương lai, Dropshipping là một mô hình có sự tăng trưởng và phát triển không ngừng bởi sự trợ giúp từ các công nghệ hiện đại, và các nền tảng thương mại điện tử
Liên hệ Sokucom – nền tảng giao tiếp đa kênh
Hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi, bạn sẽ có được những thông tin và kiến thức chi tiết về nền tảng giao tiếp đa kênh Sokucom.
CSKH: 02871 067 893
Website: Sokucom.vn
Nơi trang bị tất cả các công cụ liên lạc và các chức năng khác nhau cần thiết cho dịch vụ khách hàng.