1. Trang chủ
  2. Giải pháp doanh nghiệp
  3. Bí Quyết Lập Báo Cáo Nghiên Cứu Thị Trường Chuyên Nghiệp
Bí Quyết Lập Báo Cáo Nghiên Cứu Thị Trường Chuyên Nghiệp
Đăng ngày:31-10-2024

Bí Quyết Lập Báo Cáo Nghiên Cứu Thị Trường Chuyên Nghiệp

Quy Trinh Lap Bao Cao Nghien Cuu Thi Truong 1

Nghiên cứu thị trường là kim chỉ nam cho mọi doanh nghiệp

Với việc thuộc lòng quy trình lập báo cáo nghiên cứu thị trường, bạn có thể trở thành một chuyên gia marketing thực thụ. Bởi lẽ nghiên cứu thị trường luôn là kim chỉ nam cho mọi doanh nghiệp. Từ việc đánh giá đối thủ, năm bắt xu hướng thị trường, nhu cầu khách hàng… và vô số các yếu tố liên quan.

Quy Trinh Lap Bao Cao Nghien Cuu Thi Truong 2

Việc tồn tại và phát triển vững mạnh của một doanh nghiệp sẽ phụ thuộc không nhỏ vào nghiên cứu thị trường. Thị trường cần gì, đang theo xu hướng nào, đối thủ ra làm sao sẽ giúp cho Hội đồng quản trị (BOD) đưa ra những quyết sách nhất định có lợi nhất cho doanh nghiệp.Việc báo cáo nghiên cứu thị trường là phần được thực hiện phải rõ ràng, và càng chi tiết càng tốt. Nó quan trọng để những người đứng đầu doanh nghiệp xem xét, và đưa ra quyết định cho các hoạt động của doanh nghiệp. Một vấn đề rất quan trọng, là báo cáo cho phép thấy rõ được chi phí nghiên cứu thị trường. Điều này cũng giúp khả năng quản lý tài chính cho doanh nghiệp được tối ưu tốt nhất cho tương lai.

Những bước công phu khi lập báo cáo nghiên cứu thị trường

Quy trình lập báo cáo nghiên cứu thị trường thường bao gồm các công đoạn rất phức tạp và kín kẽ. Ở đây, chúng ta có thể thấy 6 bước công phu như sau:

Quy Trinh Lap Bao Cao Nghien Cuu Thi Truong 2 2
  • Bước thứ nhất: Xác định mục tiêu của nghiên cứu thị trường. Việc xác định mục tiêu rõ ràng khi nghiên cứu là không thể thiếu. Cần phải biết: Ai là đối tượng khách hàng? Xu hướng thị trường hiện tại là gì? Nhu cầu của khách hàng ra sao? Có như vậy mới nhắm đến thị trường rõ ràng, và tạo ra tiền đề cho hoạt động ngay lập tức của doanh nghiệp.
  •   Bước thứ hai: Thu thập dữ liệu. Dĩ nhiên rồi, khi nghiên cứu và đã xác định rõ đối tượng cũng như mục tiêu nhắm đến, thì việc thu thập dữ liệu là bước tiếp theo. Tùy thuộc vào đối tượng và mục tiêu được xác định, có nhiều cách thu thập dữ liệu. Như là dữ liệu sơ cấp từ các nhóm khách hàng tập trung, thông qua phỏng vấn. Bên cạnh đó còn có dữ liệu thứ cấp, là các báo cáo trước đó, các dữ liệu đã thu thập sẵn hoặc có sẵn từ trước. Để thu thập dữ liệu, có thể dùng tới nhiều phương pháp khác nhau, sử dụng AI trí tuệ nhân tạo cũng được xem là một trong số những cách đó.
  •   Bước thứ ba: Phân tích dữ liệu. Sau khi thu thập dữ liệu thì cần phân tích kỹ để có cái nhìn chính xác hơn về nghiên cứu. Hiện nay, có hai phương pháp phân tích dữ liệu là định tính và định lượng được sử dụng rất phổ biến. Hai cách này sẽ đem lại cái nhìn rõ hơn và tổng quan hơn về mục tiêu thị trường được xác định rõ. Có thể thấy rằng, việc sử dụng các phần mềm phân tích dữ liệu được các doanh nghiệp sử dụng liên tục. Chúng ta có thể thấy Excel, SPSS, Power B… Và hiện tại, có cả một ngành học về phân tích dữ liệu cho doanh nghiệp, đó là Data Analysis, hiện nay các doanh nghiệp đang tuyển dụng nhân lực ngành học này khá nhiều.
  •   Bước thứ tư: Lập báo cáo nghiên cứu. Sau những thu thập và phân tích dữ liệu đã được thực hiện công phu, việc lập báo cáo khi nghiên cứu thị trường tiến hành nhanh chóng. Cũng là bao gồm những gì đã được lên kế hoạch và thực hiện:

–  Mục đích và phạm vi nghiên cứu

–  Cách thức tiếp cận và thu thập dữ liệu

–  Công đoạn phân tích dữ liệu bằng những phương pháp nào

–  Trình bày rõ ràng dữ liệu và kết quả thu thập, khảo sát khi nghiên cứu

–  Đánh giá và giải thích ý nghĩa của kết quả thu thập dữ liệu

–  Đưa ra nhận xét, đề xuất cách tốt nhất cho hoạt động kinh doanh sắp tới

Quy Trinh Lap Bao Cao Nghien Cuu Thi Truong 2 3

Ưu và nhược điểm khi lập báo cáo nghiên cứu thị trường

Với quy trình lập báo cáo nghiên cứu thị trường kể trên, có thể thấy rằng đây là một công việc rất phức tạp, và cũng yêu cầu nhiều yếu tố hoàn hảo nhất. Lý do cũng đem lại nhiều ưu điểm, và có cả nhược điểm.

Quy Trinh Lap Bao Cao Nghien Cuu Thi Truong 3
  • Về ưu điểm, doanh nghiệp sẽ có thể tồn tại và phát triển bền vững nhờ vào việc tìm hiểu rõ và đúng thị trường. Chúng ta có thể thấy rằng, việc lập báo cáo nghiên cứu đem lại các ưu điểm sau:

–  Xác định được lợi thế và cơ hội kinh doanh, không chỉ ở hiện tại, doanh nghiệp còn có thể nhìn ra được những cơ hội tiềm ẩn có thể phát triển, nắm bắt được ở tương lai về sau.

–  Có sự hiểu biết rõ ràng về xu hướng xã hội, và sở thích của khách hàng. Như thế, doanh nghiệp có thể có các chính sách và định hướng giá thành tốt nhất cho mục tiêu khách hàng hướng tới. Và không chỉ có khách hàng cũ, các khách hàng mới sẽ tìm đến sản phẩm của doanh nghiệp nhiều hơn.

–  Gia tăng lợi ích, giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp. Đây chính là điều mà Hội đồng quản trị, và các cổ đông của bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn đạt được.

–  Hiểu rõ đối thủ. “Thương trường như chiến trường” – đó là cách nói khác của mọi người về chuyện kinh doanh. Do đó, hiểu rõ và nắm được bản chất đối thủ cũng là một lợi ích rất lớn với mọi doanh nghiệp.

  •   Về nhược điểm, không khó để xác định rằng mọi nghiên cứu đều có sai số nhất định. Bên cạnh những ưu điểm khi nghiên cứu thị trường, có những nhược điểm như sau:

–  Chi phí bỏ ra là không nhỏ. Tùy thuộc vào mỗi thị trường, mục tiêu được xác định, mà số tiền bỏ ra cho việc nghiên cứu thị trường sẽ khác nhau. Nhưng càng rộng, càng chuyên sâu thì chi phí càng cao, và báo cáo cũng sẽ chỉ được thực hiện khi đã bỏ ra số chi phí đó.

–  Một số dữ liệu thu thập được có thể không đúng hoàn toàn. Dễ thấy nhất là khi phỏng vấn một hay một vài đối tượng nào đó, có thể cho câu trả lời không đúng, hoặc sai hoàn toàn.

Có thể thấy rằng, quy trình lập báo cáo nghiên cứu thị trường là bước cần thiết sau cùng. Đơn vị nghiên cứu báo cáo, và dựa vào đó, bộ phận Hội đồng quản trị sẽ tiếp nhận, xử lý thông tin dựa trên kiến thức, kinh nghiệm và đưa ra quyết định hoạt động hoàn hảo cho doanh nghiệp. Tất cả đều dựa vào 6 bước công phu khi lập báo cáo.

Quy Trinh Lap Bao Cao Nghien Cuu Thi Truong 2 1

Với Sokucom, việc thông tin về vấn đề này không chỉ là giúp ích cho mọi người trong kinh doanh, mà còn là tiền đề cho những ai muốn dấn thân marketing. Không chỉ vậy, công ty có thể mang đến một giải pháp hoàn hảo, là nền tảng giao tiếp đa kênh tối ưu hiệu quả cho các hoạt động tiếp cận và chăm sóc khách hàng tốt hơn, tạo ra ưu thế vượt trội với các chiến dịch marketing thời đại số.


SOKUCOM – Nền Tảng Giao Tiếp Đa Kênh

Nếu muốn tìm hiểu giao tiếp nền tảng đa kênh và được hỗ trợ tốt nhất, hãy liên hệ với chúng tôi ngay.

     Địa chỉ: Tầng 05 – 94 Hồ Nghinh, P. Phước Mỹ, Q. Sơn Trà, TP Đà Nẵng    

     Hotline: 02871 067 893

     Website: Sokucom.vn

Sokucom – nền tảng giao tiếp đa kênh cung cấp khả năng tối ưu hiệu suất chăm sóc khách hàng cho doanh nghiệp.

Dang Tam
Dang Tam

Chi tiết tiểu sử tác giả

Copyright © 2024. All rights reserved.
zalo