- Trang chủ
- Giải pháp doanh nghiệp
- Đầu Tư Chi Phí Nghiên Cứu Thị Trường Hợp Lý, Doanh Nghiệp Sẽ Thu Lợi Bền Vững

Đầu Tư Chi Phí Nghiên Cứu Thị Trường Hợp Lý, Doanh Nghiệp Sẽ Thu Lợi Bền Vững
Trong kinh doanh, việc đầu tư chi phí nghiên cứu thị trường ở bất kỳ một doanh nghiệp nào là điều nên làm. Vì là điều nên làm và mục đích đầu tư là để thu về hiệu quả tốt nhất, nên việc hiểu rõ bản chất, và làm sao để được như ý muốn không hề dễ dàng. Hãy cùng Sokucom đi sâu vào vấn đề này.

Nội dung
Khái quái về nghiên cứu thị trường
Việc nghiên cứu thị trường luôn cần thiết trong hoạt động kinh doanh. Vì thế chi phí nghiên cứu thị trường lại được xem là quan trọng nhất trong vấn đề quản lý tài chính, mà BOD của doanh nghiệp luôn xem sét rất cẩn trọng. Nghiên cứu thị trường được coi như là “kim chỉ nam” định hướng trong sự phát triển của tổ chức kinh doanh. Từ việc tìm hiểu nhu cầu khách hàng, xu hướng thị trường, quy định pháp luật, kể cả đối thủ cạnh tranh, đi kèm là những yếu tố khác liên quan vấn đề kinh doanh và sản phẩm. Nếu không nắm vững được các yếu tố đó, khả năng thất bại khi kinh doanh là điều hiển hiện rõ.

Vậy thì bất cứ thành công nào cũng bắt nguồn từ việc nghiên cứu thị trường, và chi phí bỏ ra cho các hoạt động đó sẽ xuất hiện đầu tiên. Nhưng việc bỏ ra chi phí bao nhiêu thì là cả một vấn đề rất lớn, không có mức độ cố định, mà sẽ dựa vào nhiều yếu tố. Có thể kể tới các yếu tố sau:
1.Mục tiêu cần đạt được khi nghiên cứu thị trường
2.Thời gian cần đạt được khi nghiên cứu thị trường
3.Những phương thức đặt biệt khi nghiên cứu
4.Cá nhân hay đơn vị tổ chức nào sẽ tiến hành
Có thể thấy rằng việc bỏ ra chi phí nghiên cứu thị trường là quan trọng nhất với mỗi doanh nghiệp. Việc nghiên cứu không chỉ là giảm thiểu rủi ro thấp nhất, sinh lời trong kinh doanh cao nhất, mà còn phải đảm bảo lượng chi phí bỏ ra là hoàn chỉnh nhất.
Thành phần chi phí nghiên cứu thị trường
Về thành phần chi phí nghiên cứu thị trường, tùy thuộc vào chính doanh nghiệp. Có thể là số ít người, nhưng cũng có thể rất nhiều người. Vậy việc phân bổ chi phí cũng dựa vào thành phần trong một nghiên cứu:

- Thứ nhất: chi phí nhân sự. Dĩ nhiên là việc nghiên cứu thị trường cần có những nhân sự từ tốt đến xuất sắc. Có thể là chuyên gia, nhà phân tích, hoặc quy mô hơn có thể là các công ty hay đơn vị chuyên dịch vụ nghiên cứu thị trường.
- Thứ hai: chi phí thời gian. Thời gian nghiên cứu thị trường cũng có ảnh hướng đến các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, nên cần được quan tâm.
- Thứ ba: chi phí thu thập dữ liệu. Việc thu thập dữ liệu có thể là tiến hành trên các cá nhân ngoài xã hội, hoặc là phải xin giấy phép vào những nơi cần chi phí.
- Thứ tư: chi phí công nghệ. Thời đại công nghệ lên ngôi, nên việc sử dụng công nghệ trong nghiên cứu thị trường là không thể thiếu. Như sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) đòi hỏi chi phí, hoặc những công nghệ khác. Thứ năm: chi phí hậu cần và vận hành. Gồm các hội thảo, sự kiên phỏng vấn, hoặc các hoạt động tập trung con người kiểu khác để thu thập dữ liệu.
Các loại hình nghiên cứu thị trường
Không chỉ chi phí nghiên cứu thị trường liên quan yếu tố nhân lực, mà còn liên quan cả những loại hình nghiên cứu.
- Loại 1: Kiểu nghiên cứu định tính. Là kiểu nghiên cứu theo hướng thăm dò thị trường không cố định nhóm người hay khu vực nhất định, nhằm tìm hiểu xem xu hướng thị trường sẽ là như thế nào.
- Loại 2: Kiểu nghiên cứu định lượng. Là kiểu nghiên cứu trực tiếp về tập khách hàng nhất định và chuyên sâu, có thể là phỏng vấn trực tiếp hoặc phỏng vấn qua điện thoại.
- Loại 3: Kiểu nghiên cứu thứ cấp. Là loại nghiên cứu thị trường dựa trên chi phí đã có sẵn. Và thường dựa trên các báo cáo có sẵn, có thể là từ internet, từ những nhân viên doanh nghiệp vô tình biết được và báo cáo, hoặc từ các phương tiện truyền thông có sẵn. Loại 4: Kiểu nghiên cứu tùy chỉnh. Là loại nghiên cứu thị trường mà chi phí bỏ ra có thể biến đổi dựa trên hành vi và kỳ công nghiên cứu của nhân sự tiến hành. Nghiên cứu kiểu này ngoài nhu cầu người tiêu dùng, xu hướng thị trường, còn có cả đối thủ cạnh tranh. Vậy nên con số chi phí bỏ ra sẽ biến đổi rất nhiều.

Các yếu tố ảnh hưởng không nhỏ chi phí nghiên cứu thị trường
Như những liệt kê ở trên, kết hợp cả thành phần và chi phí cho các loại hình nghiên cứu thị trường. Chúng ta có thể nhìn ra là chi phí nghiên cứu thị trường cũng bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố.
- Yếu tố 1: Quy mô thị trường và phạm vi nghiên cứu. Là nghiên cứu nơi đâu, người được nghiên cứu là ai. Càng rộng lớn càng kỳ công, dẫn đến chi phí không hề nhỏ. Dễ thấy nhất là địa điểm được nghiên cứu, nếu ở những nơi đặc biệt, yêu cầu giấy phép thì càng phải bỏ ra chi phí.
- Yếu tố 2: Mức độ chuyên sâu của nghiên cứu. Càng nghiên cứu chuyên sâu thì hẳn nhiên chi phí cũng càng lớn.
- Yếu tố 3: Công nghệ và phương pháp được sử dụng. Càng sử dụng nhiều công nghệ hiện đại và đặc biệt, đi kèm với phương pháp đặc biệt thì chi phí không nhỏ, và ngược lại.

Câu hỏi quan trọng nhất: Có thể tối ưu hóa chi phí khi nghiên cứu thị trường không?
Việc tối ưu hóa chi phí nghiên cứu thị trường thì chắc chắn là bất kỳ ai trong bộ máy Hội đồng quản trị cũng sẽ nghĩ tới. Vì đó là điều đầu tiêu quản lý tài chính tốt nhất cho doanh nghiệp. Và dĩ nhiên là luôn có cách, chẳng hạn như:
-Sử dụng dữ liệu thứ cấp có sẵn. Dựa vào kiểu nghiên cứu thứ cấp, các báo cáo có sẵn và cố định, sẽ tối ưu chi phí bỏ ra để nghiên cứu thị trường.
-Tối ưu hóa quy trình và công nghệ khi nghiên cứu. Việc này được thực hiện luôn luôn, vì không quản lý và kiểm soát được, có thể làm chi phí bỏ ra cho nghiên cứu sẽ bị nâng cao bất thường.
-Sử dụng công nghệ hỗ trợ. Hiện nay, với sự xuất hiện của các công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, việc loại bỏ bớt nhân sự nghiên cứu, và việc thu thập dữ liệu cũng được hỗ trợ đắc lực. Tất cả có thể giảm chi phí đáng kể.
Kết luận
Như vậy, tìm hiểu về chi phí nghiên cứu thị trường của doanh nghiệp đã cho cái nhìn rất rộng. Vừa nắm được xu hướng thị trường, nhu cầu khách hàng, thăm dò đối thủ, lại vừa cân đối và tối ưu chi phí trong mỗi lần nghiên cứu thị trường. Những việc đó không hề dễ dàng, và lại còn vô cùng cho doanh nghiệp, vì sự tồn tại và phát triển về sau.

Cũng vì lý do đó, Sokucom tự tin là đơn vị cung cấp nền tảng giao dịch đa kênh, có thể mang lại khả năng tiếp cận và triển khai các chiến dịch tiếp thị rất hiệu quả. Bằng những công nghệ hiện đại nhất, doanh nghiệp có thể dễ dàng thực hiện khảo sát thị trường, năm bắt xu hướng và nhu cầu khách hàng một cách hiệu quả. Đồng thời, nền tảng giao tiếp đa kênh sẽ cải thiện trải nghiệm khách hàng tối ưu mà doanh nghiệp chỉ cần thực hiện với vài thao tác đơn giản.
SOKUCOM – Nền Tảng Giao Tiếp Đa Kênh
Nếu muốn tìm hiểu giao tiếp nền tảng đa kênh và được hỗ trợ tốt nhất, hãy liên hệ với chúng tôi ngay.
Địa chỉ: Tầng 05 – 94 Hồ Nghinh, P. Phước Mỹ, Q. Sơn Trà, TP Đà Nẵng
Hotline: 02871 067 893
Website: Sokucom.vn
Sokucom – nền tảng giao tiếp đa kênh cung cấp khả năng tối ưu hiệu suất chăm sóc khách hàng cho doanh nghiệp.