- Trang chủ
- Giải pháp doanh nghiệp
- Conversational AI Là Gì? Tương Lai Của Giao Tiếp Giữa Con Người Và Máy Tính
Conversational AI Là Gì? Tương Lai Của Giao Tiếp Giữa Con Người Và Máy Tính
Được xem là giao tiếp thời đại số trong các doanh nghiệp hiện nay, nên việc tìm hiểu Conversational AI là gì hiện nay rất được quan tâm. Vừa là cải thiện quản trị doanh nghiệp, còn có thể tăng cường hiệu quả kinh doanh. Hãy cùng Sokucom đi tìm hiểu về khái niệm Conversational AI và những vấn đề liên quan nhé.
Nội dung
Conversational AI là gì?
Conversational AI (Trí tuệ nhân tạo đàm thoại) là các công nghệ AI cho phép máy tính có khả năng giao tiếp với con người qua ngôn ngữ tự nhiên, dưới hình thức văn bản hoặc giọng nói. Vì vậy, đối với các doanh nghiệp, việc nắm bắt khái niệm Conversational AI là gì rất quan trọng. Vừa có sự thuận lợi trong tương tác giữa nhân lực và hệ thống máy học kỹ thuật số hiện đại, vừa tối ưu hóa tiếp cận và chăm sóc khách hàng bằng trí tuệ nhân tạo.
Trí tuệ nhân tạo đàm thoại ngày càng phổ biến nhờ vào sự phát triển của học máy, xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) và các công nghệ tổng hợp giọng nói. Dựa vào cách hoạt động của Conversational AI, rất nhiều ứng dụng của công nghệ này được sử dụng trong các doanh nghiệp. Và như thế, nhiều lợi ích và tiềm năng của Conversational AI là rất lớn.
>>> Tìm hiểu ngay: Trí Tuệ Nhân Tạo AI Là Gì? Lợi Ích Làm Sao? Liệu Rằng AI Có Thay Thế Và Rồi Thống Trị Con Người Không?
Cách hoạt động của công nghệ Conversational AI
1. Các thành phần chính
- Xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Máy móc có thể hiểu được ngôn ngữ và lời nói của con người, và ngược lại.
- Học máy (Machine Learning). Trí tuệ nhân tạo có thể tiến hành học cách giao tiếp với con người qua các dữ liệu đàm thoại. Hiệu quả được cải thiện theo thời gian.
- ổng hợp giọng nói (Speech Synthesis). Khả năng của công nghệ AI này là chuyển các văn bản được chọn thành giọng nói tự nhiên. Thông qua việc học các giọng nói con người.
- Nhận diện giọng nói (Speech Recognition). Chuyển giọng nói của người dùng thành văn bản để hiểu được và xử lý.
2. Quy trình làm việc của Conversational AI
- Bước 1. Thu nhận thông tin đầu vào. Ngôn ngữ và lời nói từ con người được AI thu nhận
- Bước 2. Xử lý ngôn ngữ tự nhiên. AI sẽ tiến hành phân tích, và hiểu được ngôn ngữ đầu vào
- Bước 3. Tạo lập phản hổi. AI tạo ra câu trả lời dựa trên ngữ cảnh và dữ liệu đã học.
- Bước 4. Phản hồi với người nghe. Hệ thống trả lời qua văn bản hoặc giọng nói tùy thuộc vào giao diện sử dụng. Đây là điều mà những doanh nghiệp nào muốn hiểu rõ công nghệ Conversational AI là gì rất quan tâm.
Các loại Conversational AI phổ biến
Việc sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để tạo ra tương tác giữa con người và máy móc hiện nay không hề hiếm gặp. Có thể kể đến các loại Conversational AI phổ biến sau đây:
1. Chatbot. Là các phần mềm AI được lập trình để có thể giao tiếp với con người qua văn bản. Có nhiều phần mềm Chatbot hiện nay được sử dụng chăm sóc khách hàng, hỗ trợ kỹ thuật, và giải đáp câu hỏi trên các website.
2. Trợ lý giọng nói (Voice Assistant). Là công nghệ AI giúp máy móc có thể giao tiếp với con người qua giọng nói. Ví dụ dễ thất nhất là Google Assistant hay Siri. Công dụng hiệu quả của trợ lý giọng nói có thể kể đến như: điều khiển thiết bị thông minh, thực hiện tìm kiếm thông tin, đặt lịch hẹn.
3 Đại lý ảo (Virtual Agent). Công nghệ AI được tích hợp sâu vào các hệ thống doanh nghiệp để thay thế hoặc hỗ trợ con người trong các cuộc gọi dịch vụ khách hàng, hỗ trợ tư vấn bán hàng. Loại công nghệ Conversational AI này có thể phân tích dữ liệu, đưa ra giải pháp và hỗ trợ cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.
Ứng dụng hiệu quả của Conversational AI
Ø Chăm sóc khách hàng. AI có thể giúp nhân viên chăm sóc khách hàng giảm tải công việc, nhờ vào khả năng trả lời các câu hỏi thường gặp, và xử lý các yêu cầu từ khách hàng mang tính đơn giản. Thậm chí, công nghệ AI có thể thu thập dữ liệu các cuộc trò chuyện với khách hàng, qua đó đưa ra các phản hồi nhanh chóng và hợp lý. Khi các doanh nghiệp muốn hiểu rõ Conversational AI là gì thì đây là một ưu điểm rất được coi trọng.
Ø Hoạt động thương mại điện tử. AI giúp tư vấn sản phẩm, xử lý đơn hàng, và thậm chí đưa ra gợi ý mua hàng theo sở thích của người dùng. AI có thể hỗ trợ các câu hỏi về vận chuyển, đổi trả hàng và quản lý tài khoản khách hàng.
Ø Trong ngân hàng và hoạt động tài chính. Trí tuệ nhân tạo sẽ đưa ra cho con người các giải đáp hợp lý và chính xác về các dịch vụ ngân hàng, chẳng hạn như tín dụng, lãi suất và cả các dịch vụ tài chính khác. Khách hàng có thể kiểm tra số dư, tài khoản, lịch sử giao dịch rất dễ dàng.
Ø Ứng dụng vào giáo dục. Các câu hỏi của học sinh có thể được AI trả lời nhanh và chính xác. Các học viên sẽ nhận được các bài học tốt nhất, và nhận được những lời khuyên học tập hiệu quả nhất, nhờ vào khả năng phân tích dữ liệu từng học viên của AI.
Ø Ứng dụng vào y tế. Không chỉ trả lời các câu hỏi về triệu chứng và đưa ra những khuyến nghị ban đầu về việc điều trị, AI còn có thể giúp người bệnh tìm kiếm và lên lịch hẹn khám bệnh phù hợp.
>>> Xem ngay: Chuyển Đổi Số Trong Y Tế: Cách Mạng Công Nghệ Chăm Sóc Sức Khỏe
Lợi ích của công nghệ Conversational AI
- Tiết kiệm chi phí. Việc được lập trình để xử lý các hoạt động lặp đi lặp lại. AI có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều chi phí thuê nhân lực. Đây cũng là một ưu điểm được các doanh nghiệp tận dụng tối đa khi tìm hiểu kỹ Conversational AI là gì.
- Tăng cường hiệu quả công việc. Công nghệ Conversational AI có thể hoạt động liên tục 24/7 không có sự ngắt quãng. Hiệu quả và cả hiệu suất công việc được tăng lên tối đa.
- Cá nhân hóa tương tác. Thông qua việc thu thập, phân tích và xử lý thông tin khách hàng qua các lần tương tác, trí tuệ nhân tạo sẽ đưa ra những câu trả lời mang tính cá nhân hóa cao, phù hợp với mỗi khách hàng khác nhau. Từ đó, sự hài lòng của khách hàng với doanh nghiệp được tăng lên đáng kể.
- Khả năng mở rộng hoạt động. Vì là công nghệ thời đại kỹ thuật số, Conversational AI có thể giúp doanh nghiệp quản lý số lượng người dùng không giới hạn. Do vậy, doanh nghiệp có thể mở rộng quy mô hoạt động dịch vụ khách hàng.
Các thách thức khi sử dụng Conversational AI
Khi tìm hiểu Conversational AI là gì và nhận thấy các lợi ích từ những ứng dụng của nó, không ít doanh nghiệp đã muốn triển khai ngay lập tức. Tuy nhiên, bên cạnh các lợi ích thì những hạn chế từ công nghệ này cũng cần được quan tâm.
Ø Hạn chế về khả năng hiểu ngôn ngữ tự nhiên. AI vẫn gặp khó khăn trong việc hiểu đầy đủ ngữ cảnh phức tạp và cách diễn đạt tự nhiên của con người. Ngoài ra, việc AI hiểu được nhiều ngôn ngữ khác nhau cũng là một thách thức lớn.
Ø Hạn chế trải nghiệm người dùng. có thể cảm thấy bực bội khi AI không đưa ra được câu trả lời đúng hoặc không hiểu được câu hỏi của họ. Điều này cần được cải thiện bằng cách huấn luyện AI thường xuyên.
Ø Hạn chế về khả năng bảo mật và quyền riêng tư. Vì thu thập lượng lớn dữ liệu người dùng, việc bảo mật thông tin là rất cần chú ý.
Như vậy, sau khi đã hiểu rõ về Conversational AI là gì, có thể thấy rằng đang trở thành một công nghệ chủ chốt trong các lĩnh vực từ kinh doanh, giáo dục đến y tế, mở ra nhiều tiềm năng cải tiến trải nghiệm người dùng và nâng cao hiệu quả hoạt động. Chỉ cần luôn luôn chú ý và cải thiện những hạn chế không đáng có, Conversational AI sẽ nâng cao trải nghiệm người dùng như ý.
SOKUCOM – Nền Tảng Giao Tiếp Đa Kênh
Nếu muốn tìm hiểu giao tiếp nền tảng đa kênh và được hỗ trợ tốt nhất, hãy liên hệ với chúng tôi ngay.
Địa chỉ: Tầng 05 – 94 Hồ Nghinh, P. Phước Mỹ, Q. Sơn Trà, TP Đà Nẵng
Hotline: 02871 067 893
Website: Sokucom.vn
Sokucom – nền tảng giao tiếp đa kênh cung cấp khả năng tối ưu hiệu suất chăm sóc khách hàng cho doanh nghiệp.