- Trang chủ
- Giải pháp doanh nghiệp
- AI Chatbot Là Gì? Cuộc Cách Mạng Trong Giao Tiếp Số Hóa
AI Chatbot Là Gì? Cuộc Cách Mạng Trong Giao Tiếp Số Hóa
Trí tuệ nhân tạo AI là một sự đột phát về công nghệ số hóa. Nên sự xuất hiện của AI Chatbot cũng được xem là một cuộc cách mạng trong giao tiếp số hóa. Hãy cùng Sokucom tìm hiểu rõ hơn xem AI Chatbot là gì nhé.
Nội dung
AI Chatbot là gì? Sự phổ biến và tầm quan trọng
Trả lời cho câu hỏi AI Chatbot là gì, thì đó là phần mềm ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI có thể giao tiếp với người dùng qua văn bản hoặc bằng giọng nói, giúp tự động hóa các cuộc trò chuyện và tương tác với khách hàng. Vì tính tự động hóa được đề cao, AI Chatbot được tin dùng bởi nhiều doanh nghiệp hiện nay.
Có thể thấy, công nghệ này phổ biến trong các lĩnh vực như dịch vụ khách hàng, thương mại điện tử, và chăm sóc sức khỏe nhờ vào tiến bộ công nghệ như xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) và học máy (Machine Learning). Cũng vì thế, AI Chatbot hiện nay đang là sự sợ giúp đắc lực giúp doanh nghiệp nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Cách hoạt động của AI Chatbot
Khi đi vào tìm hiểu kỹ AI Chatbot là gì, có thể thấy được rằng cách hoạt động của công nghệ này cần được nắm vững.
1. Đầu tiên là các công nghệ xử lý.
- Công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Giúp Chatbot sẽ phản hồi với ngôn ngữ tự nhiên của người dùng bình thường.
- Công nghệ Machine Learning (học máy) cho phép chatbot tự cải thiện phản hồi và hiểu biết qua dữ liệu tích lũy từ các cuộc trò chuyện trước đó.
- Công nghệ tích hợp dữ liệu người dùng (phổ biến là CRM) nhằm cung cấp các thông tin cụ thể cho người dùng, từ việc phân tích các dữ liệu đã thu thập.
2. Quy trình làm việc của AI Chatbot.
- Tiếp nhận câu hỏi từ người dùng. Có thể tiếp nhận thông qua văn bản hoặc lời nói.
- Phân tích nội dung và ngữ cảnh cuộc hội thoại. AI có thể sử dụng công nghệ NLP (lập trình ngôn ngữ tư duy) để hiểu được nội dung và ngữ cảnh diễn ra cuộc hội thoại.
- Tạo ra phản hồi. Sau khi đã phân tích được nội dung cuộc hội thoại, dựa trên các thuật toán được thiết lập và học được, AI sẽ tiến hành tạo ra phản hồi người dùng phù hợp với ngữ cảnh hội thoại hiện thời.
- Phản hồi người dùng. AI Chatbot có thể trả lời bằng văn bản hoặc giọng nói, tùy thuộc vào loại phần mềm Chatbot đang được sử dụng.
>>> Đọc ngay để hiểu thêm: Top Các Phần Mềm Chatbot Hiệu Quả Nhất Cho Doanh Nghiệp Hiện Nay
Các loại AI Chatbot hiện nay
- AI Chatbot dựa trên nguyên tắc (Rule-based AI Chatbot). Là những loại Chatbot dù có trí tuệ nhân tạo nhưng cũng chỉ sử dụng các kịch bản và nguyên tắc được thành lập sẵn để giao tiếp với người dùng. Thường là cung cấp các thông tin đơn giản có sẵn cho người dùng biết.
- AI Chatbot thông minh. Sử dụng AI và cả công nghệ học máy để học từ dữ liệu, hiểu ngữ cảnh và đưa ra các phản hồi phức tạp hơn. Sử dụng rất phổ biến trong các hoạt động thương mại điện tử, đưa trải nghiệm khách hàng lên tầm cao mới với các tương tác cá nhân hóa tốt.
- AI Chatbot kết hợp. Là sự kết hợp giữa Chatbot thông thường và loại thông minh, với sự tham gia của công nghệ AI được tối ưu. Do vậy, khả năng tự học và phân tích dữ liệu của loại AI Chatbot này rất hiệu quả. Phù hợp với các tổ chức cần tự động hóa những quy trình phức tạp nhưng vẫn đảm bảo sự tương tác mượt mà. Loại này được các doanh nghiệp rất ưu chuộng trong quá trình tìm hiểu AI Chatbot là gì.
Những lợi ích AI Chatbot có thể mang lại
Ø Tự động hóa và tiết kiệm chi phí. Đó là lợi ích đầu tiên phải kể tới. Khi được sử dụng để thực hiện các hành động lặp đi lặp lại, AI Chatbot sẽ giúp giảm chi phí nhân sự ở các hành động đó. Không những thế, khả năng mở rộng quy mô khách hàng có thể phục vụ sẽ mở rộng quy mô chăm sóc khách hàng mà không cần tăng nhân sự.
Ø Tăng cường hiệu suất. Khả năng hoạt động của AI Chatbot là 24/7 nên có thể phục vụ khách hàng mọi lúc, mọi nơi. Ngoài ra, tốc độ xử lý và phản hồi câu hỏi của khách hàng cũng rất nhanh, gần như ngay lập tức. Do vậy hiệu suất công việc được tăng cao đáng kể.
Ø Cải thiện trải nghiệm người dùng. Trí tuệ nhân tạo có thể sử dụng khả năng thu thập dữ liệu và phân tích rồi xử lý. Qua các cuộc trò chuyện, khả năng này được tăng cao, nên có thể đưa ra những câu trả lời hợp lý với từng khách hàng khác nhau. Đồng thời có thể giữ liên lạc liền mạch với khách hàng mà không bị gián đoạn. Từ đó, trải nghiệm khách hàng được cải thiện đáng kể.
Ø Khả năng tự học hỏi và tự cải thiện không ngừng. AI Chatbot sử dụng dữ liệu cuộc hội thoại để tự cải thiện và ngày càng hoàn thiện hơn trong quá trình trả lời.
Những thách thức với việc sử dụng AI Chatbot
Sau những lợi ích thấy rõ khi muốn tìm hiểu AI Chatbot là gì, nhiều doanh nghiệp muốn sử dụng công nghệ này để cải thiện hoạt động kinh doanh. Tuy vậy, không thể không nhắc tới các hạn chế mà AI Chatbot hiện có.
- 1. Hiểu ngôn ngữ hạn chế. Dù là công nghệ số kỹ thuật hiện đại, AI Chatbot cũng chưa thể hiểu được hoàn toàn các ngữ cảnh hội thoại, và cả các ngôn ngữ phức tạp, nhất là cảm xúc thật của khách hàng hiện tại. Nên đôi khi không thể đưa ra các câu trả lời hợp lý.
- 2. Đáp ứng kỳ vọng người dùng. Với những phản hổi không đúng hoặc không hợp lý mỗi lần hội thoại, AI Chatbot có thể gây thất vọng lớn cho người dùng. Đặc biệt là tính tương tác về mặt cảm xúc cũng không thể trọn vẹn.
- 3. Bảo mật quyền riêng tư. Do thông tin người dùng được thu thập khá nhiều, AI Chatbot có thể khiến việc an toàn thông tin gặp khó khăn nếu không được đảm bảo tuyệt đối.
Tương lai của AI Chatbot
Qua những hạn chế đó, có thể thấy rằng trong tương lai, AI Chatbox sẽ còn được phát triển và cải thiện nhiều hơn nữa. Nhất là về khả năng giao tiếp được tự nhiên hơn, phù hợp ngữ cảnh và diễn tả cảm xúc chân thật hơn.
Thêm vào đó là việc tích hợp AI Chatbot vào nhiều các thiết bị trong gia đình, hoặc cùng một khu vực cần để tạo ra xu hướng IoT (vạn vật kết nối) mọi nơi. Làm tăng cường ưu thế phục vụ cuộc sống con người, không chỉ trong các gia đình hay hoạt động kinh doanh, mà còn có thể là ở các lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau như y tế, giáo dục, tài chính.
>>> Xem ngay: Chuyển Đổi Số Trong Giáo Dục: Tương Lai Của Học Tập Thông Minh
Như vậy, sau những tìm hiểu về AI Chatbot là gì kèm những kiến thức có được, Sokucom có thể cho thấy tầm quan trọng và lợi ích của công nghệ này với đời sống con người. Đối với các doanh nghiệp, nên tận dụng những ưu điểm của AI Chatbot để tăng cao hiệu quả kinh doanh bằng việc cải thiện trải nghiệm khách hàng tối đa.
Liên hệ Sokucom – nền tảng giao tiếp đa kênh
Hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi, bạn sẽ có được những thông tin và kiến thức chi tiết về nền tảng giao tiếp đa kênh Sokucom.
CSKH: 02871 067 893
Website: Sokucom.vn
Nơi trang bị tất cả các công cụ liên lạc và các chức năng khác nhau cần thiết cho dịch vụ khách hàng.