- Trang chủ
- Giải pháp doanh nghiệp
- Hiểu Về NLP Là Gì? Khám Phá Công Nghệ Xử Lý Ngôn Ngữ Tự Nhiên Kỹ Thuật Số
Hiểu Về NLP Là Gì? Khám Phá Công Nghệ Xử Lý Ngôn Ngữ Tự Nhiên Kỹ Thuật Số
Đi cùng với sư phát triển của thời đại số là việc tương tác giữa máy móc và con người. Tất cả đều nhờ vào công nghệ NLP. Vậy NLP là gì? Đây được xem chìa khóa giao tiếp để biến máy móc trở nên tự nhiên như người thật. Như vậy, NLP rất quan trọng với các doanh nghiệp khi muốn tăng cường trải nghiệm khách hàng. Hãy cùng với Sokucom tìm hiểu rõ về NLP và các vấn đề liên quan.
Nội dung
Khái niệm NLP là gì
NLP là gì? Là viết tắt của cụm từ Natural Language Processing. Đây là một lĩnh vực được tạo ra từ trí tuệ nhân tạo AI và ngành khoa học máy tính hiện đại. Công nghệ này tập trung nghiên cứu về việc giao tiếp giữa máy tính và ngôn ngữ tự nhiên của con người. Mục tiêu chính của NLP là giúp máy tính phân tích, xử lý để hiểu, diễn giải sau đó tạo ra văn bản hoặc lời nói giống với ngôn ngữ tự nhiên mà con người sử dụng trong cuộc sống.
Có thể thấy rằng, hiện tại có nhiều ứng dụng NLP trong các phần mềm hay các nền tảng như:
– Dịch tự động (ở Google Translate)
– Chatbot và trợ lý ảo (Siri, Alexa)
– Nhận diện giọng nói (chuyển lời nói thành văn bản)
– ….
Các thành phần chính của công nghệ NLP
Để có thể trải nghiệm mô phỏng các cuộc hội thoại như con người của máy tính, việc tìm hiểu công nghệ NLP là gì cũng có thể giúp chúng ta hiểu thêm về các thành phần chính của công nghệ này.
- Phân tích ngữ pháp và cú pháp.
- Phân tích ngữ cảnh và ngữ nghĩa. Điều này giúp NLP hiểu được ý nghĩa thực khi sử dụng câu từ.
- Nhận diện thực thể thực tế. Là cách NLP nhận ra tên riêng, các địa danh, các tổ chức, sự kiện…
- Xử lý ngôn ngữ nói. Giúp NLP chuyển đổi giọng nói nhận diện thành văn bản, hoặc ngược lại.
- Phân tích tình cảm. Một đoạn văn, hay câu nói sẽ được phân tích và xác định rõ xem người đưa ra thông tin có thái độ như thế nào. Đây là thành phần công nghệ chính giúp NLP có thể tạo ra các tương tác hội thoại như người thật.
Những ứng dụng của NLP
Vì được phát triển để tạo ra sự giao tiếp với người thật, việc tìm hiểu công nghệ NLP là gì có thể sẽ đưa đến những kết quả bất ngờ. Đó là những ứng dụng mà chúng ta vẫn đang sử dụng hằng ngày.
- Tìm kiếm và trích xuất thông tin. Chúng ta có Google Search và Chatbot. Với Google Search, có thể hỗ trợ tìm kiếm thông tin bằng văn bản hoặc giọng nói khi nhận yêu cầu từ người dùng. Còn Chatbot sẽ tạo ra một cuộc hội thoại, trong đó những phản hồi sẽ cung cấp thông tin với người yêu cầu. Hiện nay, Chatbot đang được sử dụng khá nhiều ở các doanh nghiệp để tối ưu hóa và tự động hóa quá trình giao tiếp và chăm sóc khách hàng.
>>> Đọc ngay: AI Chatbot Là Gì? Cuộc Cách Mạng Trong Giao Tiếp Số Hóa
- Dịch máy. Đây là nơi mà Google Translate cực kỳ phổ biến, và được sử dụng hầu như ở khắp mọi nơi. Công nghệ NLP sẽ giúp máy tính hiểu được câu từ, ngôn ngữ và ngữ cảnh của các yêu mà con người đưa ra, sau đó sẽ phản hồi nhanh chóng và có độ chính xác cao.
- Phân tích cảm xúc. Công nghệ NLP thường được sử dụng để phân tích và xử lý thông tin hội thoại do con người tạo ra, từ đó hiểu được cảm xúc trong cuộc hội thoại và đưa ra phản hồi phù hợp nhất.
- Tự động hóa dịch vụ khách hàng. Đây là ứng dụng nâng cao trải nghiệm khách hàng đáng kể. Với các doanh nghiệp, việc có thể giao tiếp và hỗ trợ nhiều khách hàng cùng lúc trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Tất cả nhờ vào Chatbot và các kịch bản tương tác khách hàng đã được tạo sẵn.
>>> Xem ngay: Kịch Bản Chatbot Ngành Du Lịch: Cá Nhân Hóa Trải Nghiệm Cho Khách Hàng
- Phân loại và tổng hợp văn bản. Công nghệ NLP giúp đọc và tóm tắt tài liệu nhanh chóng. Điều này dựa trên khả năng phân tích ngữ pháp và ngữ cảnh trong các văn bản được nhận diện. Như vậy, các văn bản tóm tắt được tạo ra từ NLP vẫn đảm bảo được tính dể hiểu về ngữ pháp, ngữ cảnh và cảm xúc.
Những thách thức đối với công nghệ NLP
Việc tìm hiểu NLP là gì và ứng dụng vào cuộc sống vẫn luôn diễn ra, tuy vậy công nghệ này cũng gặp nhiều thách thức cần được xử lý để nâng cao hiệu quả.
Ø Thách thức với việc đa dạng ngôn ngữ và cú pháp. Vì sự hạn chế của công nghệ, khó khăn khi áp dụng NLP với nhiều ngôn ngữ khác nhau. Việc NLP hỗ trợ dịch tiếng Anh hiện nay rất phổ biến, hay gặp nhất là Google Translate. Nhưng với các ngôn ngữ ít gặp và ít được sử dụng, việc hỗ trợ dịch thuật từ NLP gặp không ít khó khăn.
Ø Hạn chế trong việc hiểu ngữ và ý nghĩa sâu xa. Mỗi cá nhân con người khi giao tiếp có thể có những ẩn ý, hoặc các ý nghĩa sâu xa trong văn bản, hoặc lời nói của họ. Việc này tạo ra thách thức không nhỏ cho công nghệ NLP khi muốn phân tích và hiểu rõ được ý nghĩa thật.
Ø Gặp khó khi xử lý ngôn ngữ nói. Khó khăn này hay xảy ra với các lời nói với các ngữ điệu và giọng điệu khác nhau. Với những câu nói có tính châm biếm, hài hước, đe dọa hay với người bị nói lắp, NLP rất khó xử lý được.
Tương lai của NLP trong đời sống
Với những ưu điểm của NLP, và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ kỹ thuật số ngày nay. Có thể nói trong tương lai công nghệ NLP sẽ còn phát triển mạnh mẽ. Việc tìm hiểu rõ NLP là gì có thể cho thấy các lợi ích đi kèm những hạn chế chưa thể khắc phục, tuy nhiên, tương lai sẽ thay đổi tích cực với trí tuệ nhân tạo được tích hợp hỗ trợ NLP rất hiệu quả. Như vậy, tương lai thì công nghệ NLP sẽ được sử dụng rộng rãi và phổ biến ở khắp nơi. Con người sẽ giao tiếp với máy tính một cách thuận lợi và dễ dang hơn rất nhiều nhờ vào sự phát triển không ngừng của các công nghệ tương lai.
Kết luận
Công nghệ NLP hiện nay đang thể hiện được sự ưu việt và tầm quan trọng trong đời sống. Việc muốn tìm hiểu rõ NLP là gì đã giúp nhận ra sự phổ biến hiện tại của công nghệ này, con người được hỗ trợ tối đa và hiệu quả thông qua việc giao tiếp với máy tính. Do đó, tương lai chắc chắn sẽ ghi nhận sự phát triển và phổ biến của công nghệ NLP ở khắp mọi nơi.
SOKUCOM – Nền Tảng Giao Tiếp Đa Kênh
Nếu muốn tìm hiểu giao tiếp nền tảng đa kênh và được hỗ trợ tốt nhất, hãy liên hệ với chúng tôi ngay.
Địa chỉ: Tầng 05 – 94 Hồ Nghinh, P. Phước Mỹ, Q. Sơn Trà, TP Đà Nẵng
Hotline: 02871 067 893
Website: Sokucom.vn
Sokucom – nền tảng giao tiếp đa kênh cung cấp khả năng tối ưu hiệu suất chăm sóc khách hàng cho doanh nghiệp.