- Trang chủ
- Giải pháp doanh nghiệp
- Viral Marketing Là Gì? Cách Tạo Sự Lan Tỏa Cho Thương Hiệu
Viral Marketing Là Gì? Cách Tạo Sự Lan Tỏa Cho Thương Hiệu
Không chỉ có tiếp thị đơn giản là nhắm vào một đối tượng nhất định, giờ đây việc tiếp thị còn có thể dẫn đến sự lan truyền với nhiều người. Và đó được gọi là Viral Marketing. Vậy Viral Marketing là gì? Và có ảnh hưởng trong hoạt động kinh doanh như thế nào? Sokucom sẽ làm rõ mọi vấn đề liên quan đến xu hướng tiếp thị này.
Nội dung
Viral Marketing là gì? Là tiếp thị lan truyền, là một chiến lược tiếp thị mà thông điệp của thương hiệu lan tỏa nhanh chóng từ người này sang người khác, giống như một loại “virus”. Mục tiêu là tạo ra sức ảnh hưởng mạnh mẽ và lan rộng với chi phí thấp.
Với sự phát triển vượt trội của kỹ thuật số, viral marketing được phổ biến và xuất hiện ở khắp nơi. Dễ nhận thấy nhất là các mạng xã hội, nơi mà có lượng người dùng truy cập đông đảo. Cũng vì thế, mỗi chiến dịch tiếp thị sản phẩm, dịch vụ không chỉ tiếp cận với 1 người, mà có thể là lan tỏa sức ảnh hưởng tới rất nhiều người khác. Từ đó tạo ra độ nhận diện thương hiệu mạnh.
Cách hoạt động của Viral Marketing
Để hiểu rõ hơn xu hướng viral marketing là gì, cũng nên hiểu được cách hoạt động của xu hướng tiếp thị này.
- Tín lan truyền mạnh mẽ. Viral Marketing được xây dựng với nội dung có tính thu hút, thậm chí có thể coi là “ám ảnh” người được tiếp cận. Từ đó, sự lan truyền về sản phẩm hay dịch vụ được tiếp thị bởi xu hướng này sẽ có sức truyền tải, lan tỏa mạnh, từ người được tiếp thị tới những người xung quanh như bạn bè, gia đình…Cũng có thể nhận thấy các chiến dịch quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội có tính khuyến khích người xem chia sẻ, như các bài đăng quảng cáo sản phẩm trên Facebook chẳng hạn.
- Tạo ra sự tương tác cộng đồng. Sức mạnh của cộng đồng được tận dụng tối đa ở các chiến dịch tiếp thị kiểu này. Đặc biệt trên các mạng xã hội như Tiktok, Facebook, Youtube… mỗi một quảng cáo sản phẩm sẽ được kêu gọi chia sẻ với càng nhiều người càng tốt. Và mỗi quảng cáo sẽ được lồng ghép trong các nội dung hết sức ấn tương. Có thể có sự xuất hiện của các nhân vật được yêu thích, các sự kiện được quan tâm của cả cộng đồng.
- Phương tiện truyền tải hiệu quả. Vì vậy, khi tìm hiểu về viral marketing là gì, không thể không kể đến các nền tảng mạng xã hội như Facebook, YouTube, Instagram, TikTok, Twitter,… Đây là những phương tiện truyền tải thông tin và nội dung tiếp thị rộng khắp cộng đồng, cả trong và ngoài nước.
Những yếu tốt tạo nên sự thành công của chiến lược Viral Marketing
Ø Nội dung hấp dẫn. Mỗi một chiến dịch tiếp thị sản phẩm, doanh nghiệp phải chắc chắn chiến dịch đó có nội dung thu hút. Đó có thể là nội dung mang tính giải trí như hài hước, bất ngờ, có thể là xúc động để chiếm trọn sự chú ý của người xem. Hoặc có thể là nội dung có tính giáo dục như cung cấp kiến thức mới lạ hoặc độc đáo. Không chỉ gây ấn tượng với người xem mà còn kích thích người xem chia sẻ, lan truyền cho những người khác.
Ø Thông điệp phải dễ nhớ. Các thông điệp nên có sự đơn giản, dễ hiểu và dễ nhớ, thường được thể hiện qua một câu nói hay hình ảnh. Nội dung cũng phải đủ đơn giản để người dùng cảm thấy thoải mái khi chia sẻ.
Ø Có tính kích thích cảm xúc. Thông điệp của viral marketing thường gây ra sự đồng cảm, phấn khích, ngạc nhiên hoặc cảm xúc mạnh mẽ khiến người dùng cảm thấy muốn chia sẻ ngay lập tức.
Ưu điểm và hạn chế của Viral Marketing
Muốn hiểu rõ viral marketing là gì, thì ngoài khái niệm cơ bản cần phải nắm vững các ưu điểm và hạn chế của xu hướng tiếp thị này.
- Ưu điểm của viral marketing:
1. Chi phí thấp. Khi nội dung tiếp thị có sức lan tỏa nhất định, thì chi phí để tiếp tục cho tiếp thị sẽ giảm đi đáng kể so với cách tiếp thị truyền thống.
2. Khả năng tiếp cận khách hàng lớn. Vì mục đích là để tạo sự lan tỏa càng nhiều người càng tốt, nên khả năng tiếp cận của doanh nghiệp với số lượng lớn khách hàng là rất hiệu quả.
3. Tăng nhận diện thương hiệu. Sự lan tỏa của chiến dịch tiếp thị sẽ tạo ra độ phủ sóng rất ấn tượng, làm cho độ nhân diện thương hiệu được bao phủ khắp nơi. Dễ thấy nhất có lẽ là Apple với thương hiệu máy tính bảng có tên iPad.
- Hạn chế của viral marketing:
1. Khó kiểm soát. Khi một nội dung viral lan rộng, doanh nghiệp khó kiểm soát phản ứng của người dùng, có thể dẫn đến kết quả không mong muốn. Điều này cũng có thể gây ra những rắc rối lớn hơn nữa, nếu những chiến dịch tiếp thị không phản ánh đúng giá trị cốt lõi mà thương hiệu đang có.
2. Tính ngắn hạn. Có nhiều chiến dịch viral marketing có sự bùng nổ, nhưng chỉ hoạt động trong thời gian rất ngắn, không để lại lợi ích về lâu dài cho thương hiệu và doanh nghiệp.
Làm cách nào để xây dựng một chiến dịch Viral Marketing thành công?
- 1. Đầu tiên là phải xác định mục tiêu. Mục tiêu đề ra khi triển khai chiến dịch là tăng độ nhận diện thương hiệu, hay tăng doanh số, hay nâng cao nhận thức về một vấn đề nổi cộm nào đó.
- 2. Tạo ra nội dung có giá trị ấn tượng. Đây là yếu tố rất quan trọng với những doanh nghiệp đang tìm hiểu kỹ về viral marketing là gì. Cần có nội dung gây sức hút mạnh thì độ tiếp cận người xem và lan tỏa trong cộng đồng mới đạt hiệu quả khả quan.
- 3. Kết nối với cảm xúc người xem. Nội dung nên tạo cảm giác gần gũi và dễ đồng cảm để người xem dễ dàng tương tác và lan truyền.
- 4. Lựa chọn mạng xã hội có chọn lọc. Mỗi một mạng xã hội có những đặc điểm và ưu thế riêng, có thể còn là các đối tượng người dùng khác nhau. Và số lượng mạng xã hội hiện tại không hề ít. Vì thế, nên lựa chọn Facebook, YouTube, Instagram, TikTok, nơi có lượng người dùng lớn và mức độ tương tác cao.
Ví dụ điển hình cho sự thành công từ Viral Marketing
Có một ví dụ rất điển hình cho sự thành công của thương hiệu khi triển khai viral marketing. Đó là thương hiệu đồ thể thao Adidas với chiến dịch “All In” lan tỏa thông điệp thể thao có thể dành cho tất cả mọi người. Nhờ sử dụng hình ảnh của các tuyển thủ nổi tiếng thế giới, như cầu thủ bóng đá Lionel Mess hay thần đồng bóng rổ Derrick Rose. Do đó, chiến dịch đã tạo ra một sự lan tỏa và hưởng ứng cực mạnh trên toàn thế giới.
Sau tất cả những gì đã được trình bày để hiểu rõ viral marketing là gì, có thể thấy rằng đây là một chiến lược hay xu hướng tiếp thị có hiệu quả to lớn trong thời đại số. Thương hiệu có thể lan tỏa với phạm vi rộng, sức ảnh hưởng lớn nhưng chi phí bỏ ra lại không hề quá nhiều. Doanh nghiệp nên có sự đầu tư và nghiên cứu kỹ lưỡng để đối phó các rủi ro tiềm ẩn.
SOKUCOM – Nền Tảng Giao Tiếp Đa Kênh
Nếu muốn tìm hiểu giao tiếp nền tảng đa kênh và được hỗ trợ tốt nhất, hãy liên hệ với chúng tôi ngay.
Địa chỉ: Tầng 05 – 94 Hồ Nghinh, P. Phước Mỹ, Q. Sơn Trà, TP Đà Nẵng
Hotline: 02871 067 893
Website: Sokucom.vn
Sokucom – nền tảng giao tiếp đa kênh cung cấp khả năng tối ưu hiệu suất chăm sóc khách hàng cho doanh nghiệp.