- Trang chủ
- Giải pháp doanh nghiệp
- Tại Sao Hiểu Rõ Hành Trình Mua Hàng Lại Quan Trọng Cho Doanh Nghiệp?
Tại Sao Hiểu Rõ Hành Trình Mua Hàng Lại Quan Trọng Cho Doanh Nghiệp?
Việc mua hàng của khách hàng chính là chìa khóa cho sự thành công của doanh nghiệp. Vì thế, hiểu rõ hành trình mua hàng là gì đối với doanh nghiệp là rất cần thiết. Bởi như vậy mới tối ưu được việc chăm sóc khách hàng. Trong bài viết này, Sokucom sẽ cho người đọc hiểu rõ, và ứng dụng việc nắm bắt hành trình mua hàng vào kinh doanh
Việc mua hàng không chỉ đơn giản là mua và bán, vì nhiều yếu tố, thế nên cần phải hiểu rõ hành trình mua hàng là gì. Hiểu đơn giản hành trình mua hàng là tính từ lúc khách hàng tiềm năng nhận thức về sản phẩm, hay dịch vụ đến lúc quyết định mua hàng, hay sử dụng dịch vụ được chính khách hàng đó đưa ra. Và cuối cùng là khách hàng đã mua được sản phẩm, hay đã sử dụng dịch vụ đó. Cũng cần nói thêm về việc khách hàng sẽ quay lại để tiếp tục sử dụng dịch vụ nơi bán, trở thành khách hàng trung thành.
Ví dụ có một sinh viên đại học muốn mua máy tính xách tay (laptop) để phục vụ việc học. Đầu tiên là người sinh viên đó sẽ tìm hiểu về laptop là như thế nào, thương hiệu, có bao nhiêu loại, loại nào tốt nhất cho việc học. Sau đó sẽ là tìm kiếm các kênh bán hàng bằng cách tham khảo mạng xã hội, qua bạn bè, các thông tin từ các người dùng khác. Và cuối cùng là đi mua sản phẩm sau khi đã xác định chỗ bán hàng.
Nội dung
Các giai đoạn của hành trình mua hàng
Nếu muốn hiểu rõ về hành trình mua hàng là gì, doanh nghiệp, người làm kinh doanh cần hiểu rõ về các giai đoạn mua hàng. Bởi trải qua nhiều giai đoạn thì khách hàng mới có sản phẩm của riêng mình. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới việc kinh doanh của doanh nghiệp.
- Giai đoạn nhận thức: là giai đoạn đầu tiên của hành trình, là lúc mà khách hàng nhận ra họ có nhu cầu thực sự về một hay nhiều sản phẩm nào đó. Việc của doanh nghiệp là làm sao để phát hiện ra nhu cầu của khách hàng, và thu hút sự chú ý của khách hàng bằng nhiều cách (có thể dùng mạng xã hội, các phương tiện truyền thông, liên lạc qua các thông tin liên lạc của khách hàng đó).
- Giai đoạn cân nhắc: Sau khi có nhu cầu, khách hàng sẽ tìm hiểu các cơ sở kinh doanh sản phẩm mình muốn. Và lúc này khách hàng bắt đầu tìm hiểu về các giải pháp, so sánh các lựa chọn. Lúc này, vai trò của việc cung cấp thông tin chi tiết, giá trị (bài viết hướng dẫn, đánh giá sản phẩm, video giới thiệu) sẽ đóng vai trò quan trọng cho cơ sở kinh doanh.
- Giai đoạn quyết định mua hàng: sau khi đã nghiên cứu rất kỹ, khách hàng sẽ thu hẹp phạm vi lựa chọn, và đưa ra quyết định mua hàng. Và cơ sở kinh doanh bán hàng cần có quyết định khôn ngoan để tác động việc mua sắm của khách hàng. Có thể đó là các ưu đãi, chính sách hợp lý, bảo hành sản phẩm, quan trọng hơn cả là khâu tư vấn và chăm sóc khách hàng trực tiếp thật tốt.
- Giai đoạn sau mua hàng: Khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ và có thể quay lại mua lần nữa hoặc giới thiệu cho người khác. Tầm quan trọng của dịch vụ chăm sóc khách hàng và nuôi dưỡng mối quan hệ sau bán hàng.
Mạng xã hội ảnh hưởng quan trọng hành trình mua hàng
Xuyên suốt hành trình mua hàng, việc sử dụng các nền tảng hay các công cụ kết nối để tìm hiểu, tiếp cận và ra quyết định là vô cùng phổ biến với khách hàng hiện nay. Có thể kể đến các mạng xã hội được sử dụng rất nhiều. Với doanh nghiệp, mạng xã hội giúp tối ưu chi phí nghiên cứu thị trường, thì với khách hàng cũng là trợ thủ đắc lực khi muốn ra quyết đinh mua thứ gì.
Để hiểu rõ hơn về hành trình mua hàng là gì, doanh nghiệp cũng nên thật chú ý đến điều này. Khách hàng có thể sử dụng Facebook, Youtube, Zalo, Tiktok… để tìm hiểu thông tin cần thiết, tham khảo từ ý kiến của rất nhiều người dùng khác về các sản phẩm đang có nhu cầu. Một hình thức rất dễ thấy hiện nay là các nhà bán hàng có kênh Youtube riêng, và tiến hành giới thiệu, đánh giá, nhận xét về rất nhiều loại sản phẩm. Facebook cũng đóng vai trò không nhỏ trong việc giới thiệu, và giúp khách hàng có thể trao đổi trực tiếp về nhiều loại hàng khách nhau, cả việc tham khảo ý kiến từ các người dùng khác.
Nếu chỉ là người kinh doanh nhỏ, mới bắt đầu kinh doanh, thì Zalo sẽ là một trợ thủ đắc lực để tiếp cận khách hàng tốt hơn. Chỉ cần tìm hiểu Zbusiness là gì và rồi nâng cấp tài khoản Zalo, khách hàng có thể tự động tìm thấy được sản phẩm cần thiết nếu tiếp cận được khách hàng.
Tại Sao Hiểu Rõ Hành Trình Mua Hàng Lại Quan Trọng Cho Doanh Nghiệp?
Khi hiểu rõ hành trình mua hàng là gì thì doanh nghiệp sẽ có được những lợi ích rất lớn, có thể thúc đẩy doanh số. Tất cả là dựa vào những điểm sau:
- Cải thiện chiến lược marketing: khi hiểu được khách hàng mua hàng như thế nào, việc cải thiện chiến lược marketing tốt hơn, hiệu quả hơn sẽ thu hút khách hàng nhiều hơn. Và từng giai đoạn thì cần có chiến lược như thế nào để tối ưu thu hút khách hàng.
- Cải thiện trải nghiệm khách hàng: vấn đề chăm sóc khách hàng luôn là điều cần thiết với mỗi doanh nghiệp hiện nay. Điều này sẽ giúp hành thêm ấn tượng và uy tín về doanh nghiệp.
- Nâng cao tỉ lệ chuyển đổi: điều này rất có lợi khi muốn tạo ra các mẫu Email Marketing tăng tỉ lệ chuyển đổi với doanh nghiệp. Biết được giai đoạn này thì khách hàng cần gì, doanh nghiệp sẽ có những thu hút, kêu gọi hành động sẽ khiến khách hàng có thể quyết định. Như vậy, doanh số sẽ được cải thiện đáng kể.
- Có được niềm tin và sự trung thành của khách hàng: khi đã mua hàng lần thứ nhất, khách hàng sẽ có niềm tin ở cơ sở kinh doanh đó, và rất có thể sẽ tiếp tục mua hàng lần sau và thêm nhiều lần sau nữa. Đương nhiên, việc chăm sóc khách hàng sau mua hàng cần được chuẩn bị và thực hiện kỹ lưỡng, chu đáo.
2 phương thức tiếp cận khách hàng trong hành trình mua hàng
Có 2 phương thức hiện nay rất được sử dụng bởi các doanh nghiệp. Hay có thể gọi là 2 điểm chạm giữa doanh nghiệp và khách hàng.
Điểm chạm đầu tiên: phương thức bán hàng Online. Đây là phương thức được sử dụng cực kỳ phổ biến trên toàn thế giới. Điều này được thực hiện bởi dễ thực hiện, dễ tiếp cận khách hàng nhanh chóng, không tiêu hao nhiều chi phí. Đặc biệt các cơ sở kinh doanh quy mô nhỏ, hay người mới bắt đầu kinh doanh rất yêu thích phương thức này. Việc sử dụng các mạng xã hội, website là quá phổ biến trong thời buổi hiện nay.
Điểm chạm thứ hai: phương thức bán hàng Offline trực tiếp. Rất dễ thấy các cửa hàng nhỏ và lớn, các hội thảo khách hàng, các sự kiện thu hút khách hàng và giới thiệu sản phẩm. Điều này có thể là một đặc điểm gây ấn tượng và sự tin tưởng không nhỏ cho khách hàng. Bên cạnh việc sử dụng phương thức Online, phương thức Offline có thể coi là điểm chạm khách hàng rất hiệu quả của doanh nghiệp.
Việc hiểu rõ hành trình mua hàng là gì chính là chìa khóa để cơ sở kinh doanh, hay các doanh nghiệp tìm ra giải pháp tiếp cận, và chăm sóc khách hàng tốt nhất, từ đó cải thiện hiệu quả kinh doanh tốt hơn nhiều. Vì vậy, nên tìm hiểu thêm và ứng dụng các chiến lược tối ưu hành trình mua hàng để tăng hiệu quả kinh doanh.
SOKUCOM – Nền Tảng Giao Tiếp Đa Kênh
Nếu muốn tìm hiểu giao tiếp nền tảng đa kênh và được hỗ trợ tốt nhất, hãy liên hệ với chúng tôi ngay.
Địa chỉ: Tầng 05 – 94 Hồ Nghinh, P. Phước Mỹ, Q. Sơn Trà, TP Đà Nẵng
Hotline: 02871 067 893
Website: Sokucom.vn
Sokucom – nền tảng giao tiếp đa kênh cung cấp khả năng tối ưu hiệu suất chăm sóc khách hàng cho doanh nghiệp.