- Trang chủ
- Giải pháp doanh nghiệp
- Tốc Độ Internet Ảnh Hưởng Đến Chất Lượng Cuộc Gọi Của Hệ Thống Tổng Đài
Tốc Độ Internet Ảnh Hưởng Đến Chất Lượng Cuộc Gọi Của Hệ Thống Tổng Đài
Hiện nay, xu hướng lựa chọn các hệ thống tổng đài ảo rất phổ biến. Và chỉ cần kết nối internet là có thể hoạt động 24/7 mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên, cũng vì thế mà tốc độ internet ảnh hưởng đến chất lượng cuộc gọi của hệ thống tổng đài. Trong bài viết này, SOKUCOM sẽ làm rõ mọi vấn đề liên quan.
Nội dung
Khái quát hệ thống tổng đài ảo hiện nay
Tổng đài ảo là một hệ thống tổng đài điện thoại được vận hành trên nền tảng đám mây (cloud) thay vì sử dụng phần cứng vật lý như các tổng đài truyền thống. Hệ thống này cho phép doanh nghiệp thực hiện và quản lý các cuộc gọi nội bộ cũng như cuộc gọi ra/vào từ bên ngoài thông qua Internet mà không cần lắp đặt các thiết bị phức tạp.
>>> Xem ngay: Giải Pháp Tổng Đài Ảo – Lựa Chọn Hoàn Hảo Cho Doanh Nghiệp Hiện Đại
Có nhiều loại tổng đài ảo, hoạt động trên đám mây và sử dụng internet, có thể kể đến 2 loại phổ biến như: tổng đài VoIP và tổng đài PBX. Tuy nhiên, cũng vì hoạt động trên nền tảng đám mây, nên tốc độ internet ảnh hưởng đến chất lượng cuộc gọi của hệ thống tổng đài.
Mối liên hệ giữa tốc độ internet và tổng đài ảo
Tốc độ internet là gì?
Có thể định nghĩa cơ bản về tốc độ internet đó là khả năng tải xuống (Download) và tải lên (Upload). Hiểu theo cách đơn giản và rõ ràng hơn nữa, thì đó là tốc độ internet sẽ cho phép giao tiếp thông tin từ đầu bên này, sang đầu bên kia.
Các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ internet có thể kể tới là: băng thông, độ trễ (latency), và sự cố di chuyển thông tin giữa hai đầu (packet loss).
Hệ thống tổng đài hoạt động như thế nào qua internet?
Tổng đài VoIP và tổng đài ảo phụ thuộc hoàn toàn vào kết nối mạng. Việc liên hệ sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào việc thông tin được di chuyển bên trong đường truyền internet. Dữ liệu âm thanh được chuyển thành gói dữ liệu và truyền qua internet. Nếu có sự cố, hai bên sẽ không thể liên lạc, hoặc thu nhận bất cứ dữ liệu gì của nhau.
Dựa vào mối liên hệ giữa tốc độ internet và tổng đài ảo, có thể thấy rõ rằng tốc độ internet ảnh hưởng đến chất lượng cuộc gọi của hệ thống tổng đài. Đây cũng là một điều rất cần được quan tâm của doanh nghiệp khi lựa chọn xây dựng tổng đài ảo, hoặc thêm một xu hướng khác hiện nay là chọn nhà cung cấp dịch vụ tổng đài ảo bên ngoài.
>>> Xem ngay: Dịch Vụ Tổng Đài PBX – Giải Pháp Liên Lạc Hiện Đại Cho Doanh Nghiệp
Những yếu tố của tốc độ internet ảnh hưởng đến chất lượng cuộc gọi
- Tốc độ băng thông (Bandwidth): Yếu tố này quyết định tốc độ tải lên và tải xuống tối thiểu cần thiết cho cuộc gọi VoIP. Vì thế, giới công nghệ hiện nay luôn coi trọng tầm quan trọng của băng thông đủ lớn, nhất là khi có nhiều cuộc gọi đồng thời.
- Độ trễ khi truyền tải thông tin (Latency): Độ trễ là thời gian dữ liệu di chuyển từ người gửi đến người nhận. Yếu tố đáng lưu ý là tác động của độ trễ cao sẽ gây ra các sự cố như :gây gián đoạn, tiếng vọng (echo), hoặc trễ âm thanh.
- Độ mất gói (Packet Loss): Chính là hiện tượng mất dữ liệu trong quá trình truyền tải. Sự cố này gây ra các ảnh hưởng tiêu cực như âm thanh bị méo, đứt đoạn hoặc không nghe rõ.
- Độ ổn định của kết nối (Jitter): Nếu có sự không đều trong thời gian nhận gói dữ liệu, có thể gây ra các tác động xấu cho việc liên lạc như: gây nhiễu hặc làm gián đoạn cuộc gọi.
Các giải pháp nhằm khắc phục tốc độ internet không đạt yêu cầu
Để đảm bảo cho hoạt động của tổng đài ảo luôn ổn định, đồng thời giải quyết hiệu quả vấn đề tốc độ internet ảnh hưởng đến chất lượng cuộc gọi của hệ thống tổng đài, có thể tham khảo những giải pháp như sau:
- Nâng cấp băng thông internet. Có thể đưa ra các lựa chọn gói internet phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp. Băng thông lớn có thể đáp ứng nhu cầu nhận và xử lý nhiều cuộc gọi cùng một lúc cho cả hệ thống doanh nghiệp. Ngoài ra, có thể đáp ứng tốt nhu cầu liên lạc nội bộ và bên ngoài doanh nghiệp.
- Sử dụng đường truyền chuyên dụng (Dedicated Line). Lựa chọn này sẽ đảm bảo kết nối ổn định cho hệ thống tổng đài.
- Tối ưu hóa mạng nội bộ. Đó là hoạt động ưu tiên băng thông cho hệ thống VoIP bằng QoS (Quality of Service).
- Giảm thiểu độ trễ và độ mất gói. Nên có kế hoạch và hoạt động nhằm kiểm tra đường truyền thường xuyên. Đồng thời, chọn giải pháp sử dụng thiết bị mạng chất lượng cao (Router, Switch).
- Sử dụng tổng đài hỗ trợ công nghệ tiên tiến. Điển hình nhất là tích hợp codec nén dữ liệu giúp giảm yêu cầu băng thông.
Như vậy, tốc độ internet ảnh hưởng đến chất lượng cuộc gọi của hệ thống tổng đài là điều luôn cần được quan tâm của doanh nghiệp. Việc đầu tư vào một đường truyền internet ổn định để duy trì trải nghiệm khách hàng và hiệu quả hoạt động doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp nên liên hệ các nhà cung cấp dịch vụ tổng đài để được tư vấn giải pháp phù hợp.
Liên hệ với nền tảng giao tiếp đa kênh SOKUCOM
Nếu muốn tìm hiểu giao tiếp nền tảng đa kênh và được hỗ trợ tốt nhất, hãy liên hệ với chúng tôi ngay.
Địa chỉ: Tầng 05 – 94 Hồ Nghinh, P. Phước Mỹ, Q. Sơn Trà, TP Đà Nẵng
Hotline: 02871 067 893
Website: Sokucom.vn
SOKUCOM – nền tảng giao tiếp đa kênh cung cấp khả năng tối ưu hiệu suất chăm sóc khách hàng cho doanh nghiệp.